ยูเครน ลั่นเครื่องบินตกในอิหร่านตายยกลำ ไม่ใช่ก่อการร้าย เหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง

สถานทูตยูเครน ในกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ออกแถลงการณ์ ปฏิเสธว่าเครื่องบินสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชั่นแนล เที่ยวบิน พีเอส 752 ตกนั้น ไม่ได้เป็นเพราะการก่อการร้าย แต่ข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่าเป็นเพราะเครื่องยนต์ขัดข้อง

“ตามข้อมูลเบี้ยงต้น เครื่องบินตกเพราะเครื่องยนต์ทำงานผิดพลาด การกระทำใดๆ จากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายหรือการโจมตีด้วยจรวดนั้น ถูกตัดออกไปแล้ว”

ด้านนายวาดึม ปรึยสไตโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน แถลงว่า ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ เป็นชาวอิหร่าน 83 คน ชาวแคนาดา 63 คน ชาวยูเครน 11 คน ชาวสวีเดน 10 คน ชาวอัฟกานิสถาน 4 คน ชาวเยอรมนี 3 คน และชาวสหราชอาณาจักร 3 คน รวมทั้งหมด 176 คน ซึ่งเท่ากับจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดบนเครื่องบินลำดังกล่าว

 

สัญชาติ จำนวนผู้เสียชีวิต (คน)
อิหร่าน 82
แคนาดา 63
ยูเครน 11
สวีเดน 10
อัฟกานิสถาน 4
เยอรมนี 3
สหราชอาณาจักร 3
รวม 176

 

ด้านโฆษกของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงว่า เครื่องบินลำดังกล่าวได้รับการตรวจเช็กสภาพครั้งล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ม.ค.) และที่ผ่านมาก็ไม่เคยได้รับร้องเรียนว่ามีข้อผิดพลาดใดๆ กับเครื่องบินลำนี้มาก่อน

เมื่อช่วงที่ผ่านมาของวันนี้ (8 ม.ค.) มีการรายงานว่าเครื่องบินลำนี้ตก หลังจากขึ้นบินจากสนามบินนานาชาติอิหม่ามโคไมนี ในกรุงเตหะราน ของอิหร่าน ได้ไม่นาน โดยมีกำหนดมุ่งหน้าไปยังสนามบินในกรุงเคียฟ ของยูเครน

>> เครื่องบินยูเครนตกในอิหร่าน หลังขึ้นบินไม่กี่นาที ไม่ทราบชะตากรรมผู้โดยสาร 170 ชีวิ